Bất chấp dịch bệnh, thị trường bất động sản những tỉnh này vẫn phục hồi tích cực

25/01/2019

Đại dịch diễn biến phức tạp khiến cho thị trường bất động sản nhiều khu vực chịu ảnh hưởng tiêu cực. Mặc dù vậy, thị trường vẫn chuyển động tại một số tỉnh có công tác phòng chống dịch hiệu quả.

Bất chấp dịch bệnh, thị trường bất động sản những tỉnh này vẫn phục hồi tích cực

Thanh Hoá là một trong số ít những thị trường phát triển sôi động bất chấp dịch bệnh.

Giá đất Thanh Hoá biến động nhanh

Ông Trần Hữu Giáp, đại diện tổ công tác nghiên cứu thị trường khu vực Bắc Trung Bộ của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, tâm điểm của thị trường khu vực này thời gian qua là Thanh Hoá, với 18 dự án chào bán trong quý 3.2021.

Trong số đó có 8 dự án mới và 10 dự án cũ, cung cấp ra thị trường 2.235 sản phẩm.

Có thể kể đến một số dự án như Sungroup Sầm Sơn, Flamingo, Vinhome, TNR và các dự án mặt bằng đất đấu giá ở thành phố, trung tâm các huyện với 950 sản phẩm đã bán được tương đương 42,5% tỷ lệ hấp thu. Riêng các dự án mở bán mới tỷ lệ lên đến 60%.

Tại những khu vực có sức hút lớn như huyện Đông Sơn, giá đất của các dự án bán ra từ 9-15 triệu đồng/m2, tăng 5% so với qúy trước.

Các dự án mới tại TP. Thanh Hóa có giá từ 18-26 triệu đồng/m2. Khu vực Hoằng Hóa giá đất cũng biến động rất nhanh, từ 8-20 triệu đồng/m2. Đặc biệt loại hình liền kề và shophouse có giá từ 50-75 triệu đồng/m2, đạt mức tăng cao 9%.

Theo ông Giáp, tình hình bất động sản Thanh Hóa đầu quý 3 vẫn hoạt động sôi nổi và nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư từ Hà Nội, Ninh Bình, Bắc Ninh, Hải Phòng.

Tuy nhiên, cuối quý 3 là thời gian ảnh hưởng chính của dịch bệnh, nhà đầu tư các tỉnh không thể đi lại xem dự án nên thị trường có dấu hiệu chậm lại và phát sinh ít giao dịch mua bán hơn.

Thị trường hiện tại có thể khiến các nhà đầu tư dè chừng. Tuy nhiên, các dự án quanh khu công nghiệp vẫn đang nhận được sự quan tâm rất lớn.

“Một phần do đây là các dự án vừa và nhỏ chưa đủ làm thỏa mãn giới đầu tư. Mặt khác mức giá những dự án này đang còn khá rẻ chỉ từ 7-10 triệu đồng/m2 và tiềm năng tăng giá rất cao, dễ có đột biến trong thời gian ngắn”, ông Giáp cho biết.

Theo ông, những thị trường màu mỡ được nhắm đến tại Thanh Hoá có thể kể đến như Đông Sơn, Hoằng Hóa, TP. Thanh Hoá với các khu và cụm công nghiệp lớn cũng như các điểm dịch vụ giải trí sôi động.

Nói về đất nền quanh các khu và cụm công nghiệp, ông Hữu cho rằng bất chấp việc ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh khiến thị trường bất động sản tại Thanh Hóa chậm hơn trước, sóng đầu tư vẫn đang đổ bộ về đây.

Đơn cử, Foxcom dự kiến đầu tư 1,3 tỉ USD, Tập đoàn TNG đầu tư 11.000 tỉ đồng, hay hàng loạt ông lớn như: Sungroup, Vin group, FLC, T&T... đều đã và đang triển khai các dự án tầm cỡ tại Thanh Hóa.

Bắc Ninh, Bắc Giang hút đầu tư

Tại khu vực Trung du Bắc Bộ, ông Lê Đình Chung, Phó Tổng giám đốc Hải Phát Land, cho biết cả thị trường khu vực hiện đang có khoảng 7.115 sản phẩm đang chào bán. Trong đó chủ yếu là hàng tồn của các dự án đã mở bán từ trước, chiếm 85,9% tổng cung.

Còn lại là các sản phẩm mới đến từ một số dự án như La Viena Valley Đà Bắc, KĐT Bắc Đầm Vạc, CIC Luxury, Eurowindows Green Park, KĐT Mỹ Độ Vistar City, Phố đi bộ HP Intermix BG...

Số lượng giao dịch đạt 2.923 giao dịch thành công và tỉ lệ hấp thụ trong quý đạt xấp xỉ 41%. Một số dự án có mức thanh khoản tốt trong quý 3 như: TMS Wonder World – Vĩnh Phúc (170 giao dịch), KĐT Việt Hân – Thái Nguyên (100 giao dịch), Kosy Eden– Bắc Giang (60 giao dịch), Hanaka Từ Sơn (80 giao dịch),...

Theo ông Chung, phần lớn nhà ở tại thị trường khu vực khảo sát có giá bán phổ biến dao động trong khoảng 18-30 triệu đồng/m2.

Đối với sản phẩm thấp tầng, các dự án nằm ở vị trí đắc địa, trung tâm của các tỉnh Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Ninh có giá dao động từ 30-50 triệu đồng/m2.

Các dự án nằm vùng ven thành phố các khu vực có giá dao động từ 14-25 triệu đồng/m2. Giá bán tại hầu hết các tỉnh thành không biến động so với quý trước. Riêng tại Bắc Giang giá đất tăng khoảng 5-7%.

Nhìn chung, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, thị trường bất động khu vực cũng chịu nhiều ảnh hưởng.

“Điểm sáng thị trường Trung du trong quý tới đến từ Bắc Ninh và Bắc Giang. Đây là hai địa phương có dấu hiệu hồi phục tích cực nhất. Mức độ quan tâm của các nhà đầu tư tới hai thị trường Bắc Giang và Bắc Ninh tăng lần lượt 26% và 7% so với quý trước”, ông Chung cho biết.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bất động sản vẫn rất tích cực bám thị trường, bán hàng ngay cả trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội thông qua nhiều hình thức như giới thiệu và bán hàng trực tuyến.

Theo cafeland