Tập huấn và khảo sát KAP cuối kỳ Dự án Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại tỉnh Quảng Bình

07/04/2018

Trong khuôn khổ Hợp đồng dịch vụ tư vấn “Khảo sát Thái độ, kiến thức và hành vi cuối kỳ về giáo dục phòng tránh bom mìn, vật nổ ở Quảng Bình năm 2021”, từ ngày 24/7-30/7 Viện Quản lý và Phát triển Châu Á đã thực hiện chương trình tập huấn cho khảo sát viên và giám sát viên của huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy và tiến hành khảo sát tại 7 xã của hai huyện.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phực tạp trên hầu khắp các tỉnh trên cả nước, Quảng Bình là một trong những tỉnh hiếm hoi ít bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Đặc biệt những xã nằm trong địa bàn của dự án thuộc hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy không có ca nhiễm bệnh nào. Trong bối cảnh dịch bệnh, tập huấn ngày 24/7 được thực hiện qua zoom với sự hướng dẫn kỹ thuật tận tình của chuyên gia UNDP và sự điều phối của Viện AMDI từ đầu cầu Hà Nội. Tại đầu cầu Quảng Bình, chuyên gia thường trú của Viện AMDI tại miền trung được phép tiếp cận địa bàn và trực tiếp hướng dẫn nhóm khảo sát viên và kết nối trực tuyến với đầu cầu Hà Nội. Buổi tập huấn đã diễn ra rất thành công nhờ sự tham gia nhiệt tình của đội ngũ khảo sát viên, giám sát viên, là cán bộ Chữ thập đỏ cấp huyện và cấp xã vốn thông thuộc địa bàn và từng tham gia các cuộc khảo sát tương tự. Giám đốc dự án phía UNDP, cùng tham gia buổi tập huấn, đã đánh giá rất cao sự tham gia của địa phương và sự điều phối của Viện AMDI trong tình hình dịch bệnh phức tạp.

Khảo sát viên thực hiện phỏng vấn người dân địa phương

Sau khi tập huấn, khảo sát viên trở về xã của mình để tiến hành thu thập dữ liệu hiện trường. Công việc thu thập dữ liệu được thực hiện trên ứng dụng ODK, một công cụ thu thập dữ liệu hiện trường thịnh hành hiện nay. Ứng dụng được cài đặt trên máy tính bảng của khảo sát viên và cập nhật về máy chủ do chuyên gia của UNDP quản lý để cập nhật tiến độ, quản lý chất lượng và kịp thời điều chỉnh những dữ liệu đầu vào chưa hợp lý ngay tại hiện trường để đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về tỷ lệ giới, độ tuổi, thành phần tham gia phỏng vấn, v.v, vì vậy công tác hướng dẫn từ xa của đội ngũ kỹ thuật và điều phối qua các kênh trực tuyến diễn ra liên tục, ngày và đêm, để đảm bảo sự hỗ trợ kịp thời.

Sau một tuần làm việc hăng say và tích cực của cả đội ngũ khảo sát viên, giám sát viên, kỹ thuật, điều phối, chính quyền địa phương và người được phỏng vấn, không quản ngày đêm, cuối tuần, việc khảo sát tại hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy đã hoàn thành với 486 phiếu điều tra đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn của UNDP. Chất lượng phiếu điều tra được chuyên gia UNDP đánh giá cao về tính xác thực và độ tin cậy. Những tặng phẩm dự án trao cho người được phỏng vấn là những suất mì chính, bột nêm, v.v, đã được bà con rất đón nhận, với họ đó là những món quà hết sức thiết thực và ý nghĩa trong mùa dịch.